Với loại báo cáo quan trắc môi trường định kỳ thì lập hồ sơ với quy trình thế nào ?

Published on by Dranee Nakio

hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường định kỳ là một trong những loại hồ sơ cấp thiết nhất cho doanh nghiệp thực hiện. Theo định kỳ quy định thì chủ đơn vị phải tiến hành lập báo cáo quan trắc định kỳ hàng năm, tùy vào quy mô mà dự án có thể chia ra lập thành 6 tháng 1 lần, 3 tháng 1 lần hoặc 1 năm 1 lần. Vậy những lý do nào phải khiến đơn vị lập hồ sơ này ? Đối tượng, chu kỳ cùng giấy tờ cung cấp ra sao ? Chi tiết xin mời quý khách theo dõi ngay sau đây.

 

Một số vấn đề cần quan tâm về hồ sơ báo cáo quan trắc định kỳ

Bài viết hôm nay xin giới thiệu đến quý khách một số vấn đề sau:

- khái niệm về hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường định kỳ

- Chu kỳ lập hồ sơ

- Những loại hồ sơ cần cung cấp

- Quy trình thực hiện hồ sơ.

khái niệm và đối tượng lập hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường định kỳ

1. Khái niệm: Báo cáo quan trắc môi trường định kỳ (hay còn gọi là báo cáo giám sát môi trường định kỳ định kỳ), đây là một loại hồ sơ rất quan trọng cho dự án, được thực hành nhằm giúp cho chủ đầu tư có thể theo định kỳ đánh giá và quan trắc tình hình nguồn thải ô nhiễm có thể phát sinh, qua đó sẽ có phương án giải quyết sao cho phù hợp. Nguồn thải ô nhiễm có thể phát sinh cho dự án chẳng hạn như nguồn nước thải, nguồn khí thải, các chất thải rắn nguy hại,... Sau việc xác định nguồn thải sẽ lấy mẫu phân tích và đưa ra các biện pháp xử lý nguồn thải nào vượt mức ô nhiễm để bảo vệ môi trường.

Chu kỳ lập hồ sơ cùng một số giấy tờ thực hiện báo cáo quan trắc định kỳ

1. Chu kỳ thực hiện hồ sơ:

- Chu kỳ 3 tháng lập 1 lần với các dự án đầu tư thực hiện dự án kinh doanh có quy mô lớn, trung bình 3 tháng tiến hành lập 1 lần vào tháng 3, 6, 9 và tháng 12. Vào những tháng trên thì chủ đầu tư phải tiến hành lập báo cáo quan trắc nộp về cơ quan chức năng để tiến hành coi xét dự án, vậy nên để tiến hành lập thì chủ doanh nghiệp phải tiến hành hồ sơ tránh bị xử phạt từ cơ quan môi trường.

- Chu kỳ 6 tháng lập 1 lần lập với dự án có quy mô vừa và nhỏ, trung bình 1 năm quý doanh nghiệp phải tiến hành lập vào tháng 6 và tháng 12, trước khi đi vào hoạt động thì chủ đơn vị phải đã có hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường.

- Chu kỳ 1 năm 1 lần áp dụng lập với chủ đầu tư tại khu vực tỉnh Bình Dương không phân biệt quy mô lớn hay nhỏ.

2. Một số loại hồ sơ cần cung cấp khi tiến hành lập báo cáo quan trắc định kỳ:

+ Giấy phép đăng ký kinh doanh dự án

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Biên lai tiền điện nước 3 tháng gần nhất

+ Bản vẽ lược đồ dự án, bản vẽ hệ thống bảo vệ môi trường.

+ Những hồ sơ đã thực hiện: kế hoạch môi trường, đtm, sổ chủ nguồn thải, hồ sơ vệ sinh lao động,...

Quy trình thực hiện hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường định kỳ theo thông tư 43

Để tiến hành lập báo cáo quan trắc môi trường định kỳ sẽ thực hành theo những bước cơ bản như sau:

- Bước 1: đánh giá và khảo sát các vấn đề xung quanh dự án hoạt động như nguồn nước thải, nguồn khí thải, chất thải ác hại, các vấn đề về tự nhiên, kinh tế - xã hội, con người,... Tại khu vực dự án triển khai.

- Bước 2: lấy mẫu và phân tích mẫu nguồn thải gây ô nhiễm, cụ thể là lấy các mẫu nước thải nảy sinh khi dự án hoạt động, lấy mẫu khí thải xung quanh, khí thải tại nguồn (nếu dự án có máy phát điện), mẫu chất thải rắn, mẫu đất, đo đạc các tham số về độ rung, tiếng ồn, nhiệt độ, ánh sáng.

- Bước 3: Sau khi đã có mẫu phân tích nguồn thải gây ô nhiễm, công tác tiếp theo đó là lên các phương án xử lý nguồn ô nhiễm nào vượt mức cho phép theo quy định của luật pháp.

- Bước 4: tiến hành soạn thảo hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường định kỳ theo thông tư 43 dựa vào những giấy tờ, hồ sơ khách hàng cung cấp và kết quả mẫu đã phân tích từ bước 3.

- Bước 5: tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định tại khu vực dự án hoạt động.

Một số thông tin trên cũng đã chấm dứt nội dung bài viết ngày bữa nay, nếu Anh chị muốn tìm hiểu thêm tri thức về hồ sơ có thể gọi ngay cho công ty dịch vụ môi trường Cao Nguyên Xanh theo địa chỉ hotline: 0938395254 hoặc truy cập website hosomoitruong.vn để xem thêm thông tin chi tiết về hồ sơ khác.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post